Blog

Thị trường xe máy đang có sự tụt dốt

Mặc dù thị trường xe máy đang vào giai đoạn bán hàng trầm lắng do những tác động của sụt giảm kinh tế nhưng ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, đồng thời phụ trách hoạt động kinh doanh của Tập đoàn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn Đại lý xe Ford tại Đà Nẵng lạc quan về tình hình kinh doanh của Piaggio Việt nam.

Tính từ năm 2009, khi Piaggio chính thức có mặt ở thị trường Việt Nam đến năm 2011, nhu cầu tiêu thụ xe gắn máy ở Việt Nam vẫn tăng trưởng với mức tiêu thụ khoảng 3 triệu xe/năm. Tuy nhiên điều quan trọng hơn, theo ông Sambuy, là Piaggio nhận thấy có một sự dịch chuyển lớn ở người tiêu dùng theo xu hướng chuyển từ sử dụng xe số sang xe tay ga ngày càng nhiều. Đây chính là cơ hội của Piaggio vì chiến lược phát triển của công ty là chiếm lĩnh phân khúc xe tay ga cao cấp.

Các nhà sản xuất xe máy tính chuyện tiến vào thị trường khu vực

Hiện nhà máy của Piaggio đang sản xuất 4 dòng xe và đã chạy hết công suất, với tổng cộng 180.000 xe được bán ở thị trường Việt Nam và khu vực.

Không chỉ Piaggio, kết quả kinh doanh của hầu hết các hãng xe gắn máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam trong năm qua cũng rất khả quan trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung. Cụ thể trong năm 2011, năm hãng xe gắn máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki ( áp xe Ford Everest tại Đà Nẵng hiệnNhật), SYM (Đài Loan), và Piaggio (Ý) tiêu thụ được khoảng 3,32 triệu xe, tăng hơn 600.000 xe so với năm 2010.

Riêng Honda Việt Nam trong năm qua tiêu thụ 2,03 triệu xe, tăng hơn 310.000 xe, chiếm 61% tổng thị phần của 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI sản xuất kinh doanh xe máy tại Việt Nam.

Theo ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, đây là năm đâu tiên kể từ khi Honda có mặt tại Việt Nam số xe tiêu thụ vượt mức 2 triệu xe. Với đà tăng trưởng này, hãng đã đưa ra mục tiêu tiêu thụ 2,3 triệu xe trong năm nay.

Theo các hãng xe, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng thị trường ngày càng có xu hướng chuộng xe tay ga, dòng xe đắt tiền hơn so với xe số. Cụ thể, Suzuki Việt Nam cho biết xe tay ga của hãng bán ra chiếm hơn 70%, trong khi Honda Việt Nam đạt 38% (năm 2006 là 10%) và công ty đang đặt mục tiêu 40% trong năm nay.

Theo ông Hiroshi Kobayashi, Giám đốc điều hành Honda Motor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Asian

Honda Motor, mặc dù tình hình thị trường hiện nay có những khó khăn do bất ổn  tài chính châu Âu, lạm phát gia tăng, ngân hàng thắt chặt cho vay tiêu dùng, nhưng về lâu dài Việt Nam vẫn là thị trường xe máy đầy tiềm năng. Do đó, Honda  sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam – thị trường xe máy  lớn thứ 2 của Honda trên thế giới, sau Indonesia. Honda đã đầu tư hơn 500 triệu đô la Mỹ vào các nhà máy sản xuất xe gắn máy Việt Nam.

Với thị trường xe máy năm 2011 đã đạt 3,7 triệu xe, tăng 22% so với năm trước, Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Việt Nam đã trở thành một thị trường béo bở đối với nhiều nhà sản xuất xe gắn máy trong bối cảnh nhiều thành phố lớn trên thế giới hạn chế sử dụng dòng xe này.

Hướng đến xuất khẩu

Piaggio sở hữu thiết kế kiểu Ý, nhưng tương lai của nhà sản xuất xe tay ga Vespa này lại nằm ở các thị trường châu Á đang phát triển và điều này được khẳng định bằng doanh số kinh doanh của tập đoàn trong năm 2011. Đó là trong lúc thị trường xe hai bánh khu vực EMEA (châu Âu – Trung Đông – châu Phi) nói chung đang giảm, thì tại thị trường châu Á, năm 2011 là một năm đặc biệt tích cực đối với Piaggio, với tổng lượng xe tiêu thụ đạt 104.800 xe (tăng 75,9% so với năm 2010), và doanh thu đạt 187,5 triệu euro (tăng 40,8% so với năm 2010). Không kể tới tác động của tỷ giá, tăng trưởng doanh thu của khu vực này đạt đến 55,1%.

Theo Tập đoàn Piaggio, kết quả này phản ánh sự thành công trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nơi tập đoàn có nhà máy 100% vốn sở hữu đầu tiên tại châu Á, đang cung ứng các sản phẩm không những cho thị trường này mà còn tạo bước đệm cho việc thâm nhập vào những thị trường mới như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan và Malaysia.

Sau thời gian dài “rò rỉ” hình ảnh, cuối cùng Yamaha Việt Nam đã chính thức ra mắt Nouvo SX thế hệ mới. Nouvo SX chính thức có mặt tại các đại lý của Yamaha với giá 35.9 triệu đồng.

Vẫn mang kiểu dáng đặc trưng của dòng Nouvo, Nouvo SX  Bảng giá xe Ford tại Đà Nẵng mới nỗi bật hơn hẳn với cụm đèn pha kiểu mới được kết hợp giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa được thiết kế như các dòng xe hơi cao cấp. Bảng đồng hồ cũng được thiết kế mới giúp người lái dễ quan sát, yên xe tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi sau. Ngăn chứa đồ rộng rãi có thể chứa được mũ bảo hiểm cỡ lớn, đèn phanh LED và đèn xi-nhan được tách biệt khỏi cụm đèn sau, gắn liền với 2 cánh ở đuôi xe.

Yamaha ra mắt Nouvo SX thế hệ mới

Thay vì sử dụng động cơ 135cc như ở thế hệ trước đó, Nouvo SX mới sở hữu khối động cơ 125cc tích hợp phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch cho công suất tối đa 10.4 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10.5 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút.

Yamaha ra mắt Nouvo SX thế hệ mới

Yamaha cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng với 7 màu xe thể thao: 4 màu cho phiên bản tiêu chuẩn gồm: Trắng, Tím, Đen, Đỏ và 3 màu cho phiên bản RC gồm: Vàng, Đỏ và Trắng. Yamaha công bố mức giá Nouvo SX bản RC là 36.9 triệu đồng, và 35.9 triệu đồng cho bản STD

Yamaha ra mắt Nouvo SX thế hệ mới

Yamaha ra mắt Nouvo SX thế hệ mới

Ngày 9-3, Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết Đội Kiểm soát hải quan đã kiểm tra, phát hiện bốn xe ô tô hạng sang (gồm các xe BMW X6, BMW 750 Li, Mercedes S550 và Volkswagen Tuareg) nhập lậu vào cảng Hải Phòng.

Bốn ô tô này chứa trong hai container vận chuyển từ Mỹ về cảng Green Port (Hải Phòng) hôm 26-2 trên tàu Uni Chart. Tuy nhiên, trên vận đơn lô hàng được khai báo là nhôm cuộn, nhôm lá, sàn nâng hạ.

Sau khi bị hải quan phát hiện, đơn vị đứng tên nhận hàng là một doanh nghiệp tư nhân (trụ sở tại Hà Nội) đã từ chối nhận hàng. Cục Hải quan đã chuyển bốn xe hơi nhập lậu trị giá khoảng 10 tỉ đồng về kho lưu giữ để điều tra, xử lý.

Điều này lý giải vì sao Piaggio quyết định dời trụ sở khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ Singapore về Việt Nam vào năm 2009. Cũng trong năm 2009, Piaggio đã đưa vào hoạt động nhà máy ở Việt Nam, đặt tại Vĩnh Phúc. Ban đầu, nhà máy này của Piaggio chỉ dự định sản xuất xe Vespa cho thị trường Việt Nam, nhưng hiện nay đã sản xuất các loại xe tay ga khác và xuất khẩu ra thị trường khu vực như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan và Malaysia.

Ông Roberto Colaninno, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Piaggio rất hài lòng với kết quả kinh doanh tại Việt Nam và quyết định tăng đầu tư để đưa Piaggio Việt Nam trở thành một trung tâm chính của tập đoàn ở khu vực châu Á. Piaggio đã quyết định tăng gấp ba công suất của nhà máy tại Việt Nam lên 300.000 xe tay ga mỗi năm, đồng thời xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ và một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại đây.

Sau khi dây chuyền động cơ đi vào hoạt động và các đầu tư mới hoàn tất, trung tâm trên hình thành, công suất của Piaggio Việt Nam sẽ được nâng lên 300.000 xe/năm và tỷ lệ nội địa hoá đạt trên 90% (hiện tại công suất đạt 100.000 xe/năm, tỷ lệ nội địa hoá 70%). Không chỉ dừng lại ở những thị trường xuất khẩu hiện có, Piaggio Việt Nam còn hướng đến thị trường khác như Ấn Độ, Đài Loan, Nhật… Và chiếc xe Piaggio Fly là dòng xe mới được nghiên cứu lắp ráp ở Việt Nam cho thị trường toàn cầu.

Các nhà sản xuất xe máy tính chuyện tiến vào thị trường khu vực

Tuy nhiên, đi tiên phong cho việc xuất khẩu xe máy phải kể đến Honda Việt Nam. Trong nhiều năm qua, hãng xe máy dẫn đầu thị trường trong nước này cũng đã xuất khẩu các bộ linh kiện đi thị trường các nước trong khu vực. Cụ thể như năm ngoái công ty xuất khẩu 237.000 bộ linh kiện xe máy qua các thị trường Lào, Campuchia, Philippines,… Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 300.000 bộ linh kiện các loại sang các thị trường này.

Không dừng lại xuất khẩu linh kiện, Honda Việt Nam đang tư thêm 120 triệu đô la Mỹ cho nhà máy xe máy thứ ba của mình ở Việt Nam, nhằm nâng công suất lên 2,5 triệu xe/năm vào cuối năm nay và có thể nâng lên 3 triệu xe/năm để đáp ứng cho thị trường Việt Nam và tính đến xuất khẩu xe nguyên chiếc sang thị trường các nước.

Theo các hãng xe, tổng công suất xe máy của Việt Nam đến năm 2013 sẽ đạt hơn 5 triệu xe/năm, trong khi thị trường trong nước chỉ tiêu thụ khoảng 3-3,5 triệu xe/năm. Do đó, với công suất thiết kế dư thừa hiện nay, buộc các hãngphải tính đến thị trường xuất khẩu.

Show More

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Check Also

Close
Close